วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557



  •                   

                     การเขียน E-mail

    การเขียนอีเมล์, ไม่ว่าจะสำหรับธุรกิจ หรือเหตุผลทางสังคม โดยปกติจะเขียนในแบบไม่เป็นทางการมากกว่าการเขียนจดหมาย
    คุณควรจะเขียนหัวข้อให้กับอีเมล์ของคุณเสมอ, ซึ่งควรจะรวบรัด และบ่งบอกถึงวัตถุประสงค์ได้ในคำเพียงสองสามคำ
    ที่นิยมกันสำหรับการเริ่มใช้อีเมล์ธุรกิจไม่ตายตัวนัก, แม้ว่าโดยปกติจะใช้ชื่อต้นสำหรับทั้งธุรกิจ และอีเมล์ส่วนตัว, หากคุณรู้จักผู้รับ
    ไม่จำเป็นต้องใช้คำว่า Dear แม้ว่าบางคนชอบที่จะใช้มากกว่า
    การพูดโดยทั่วไป, ประโยคของอีเมล์ธุรกิจควรจะรวบรัด และเข้าถึงวัตถุประสงค์
    หากคุณมีการแนบเอกสารพร้อมกับอีเมล์, อย่าลืมกล่าวถึงในข้อความในอีเมล์ของคุณด้วย
    การลงท้ายอีเมล์ส่วนตัว, คุณสามารถใช้ข้อความเดียวกันกับจดหมายแบบไม่เป็นทางการ
    ที่นิยมกันสำหรับการลงท้ายอีเมล์ธุรกิจไม่ตายตัวนัก, แต่ต่อไปนี้คือวลีที่เหมาะสม :
    Regards,ขอแสดงความนับถือ
    Kind regards,ขอแสดงความนับถือ
    Best regards,ขอแสดงความนับถือ
    With kind regards,ด้วยความเคารพอย่างสูง

    ในอีเมล์ธุรกิจ, คุณควรจะใส่ชื่อเต็มของคุณ, องค์กร และข้อมูลการติดต่อไว้ในตอนท้ายด้วย.



    การเขียน Email เป็นภาษาอังกฤษ
    Email โดยปกติมักเขียนปนกันระหว่างการเขียนอย่างเป็นทางการ( Formal )ที่มักใช้จดหมาย และไม่เป็นทางการ (Informal) Email ส่วนใหญ่จะเป็นการเขียนที่อยู่ในรูปแบบกลางๆ(Neutral) หรือไม่เป็นทางการ (Informal) แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับผู้รับด้วยว่าเป็นใคร ถ้าเป็นระดับผู้ใหญ่ เนื้อหาที่เขียน ก็ต้องเป็นทางการ
    โครงสร้างของการเขียน Email ประกอบด้วย
    1.ชื่อเรื่อง ( Subject)
    2.คำทักทาย /ชื่อผู้ที่เขียนถึง (Name)
    3.เนื้อหา
    4.สรุปก่อนจบ (Final comment)
    5.การลงท้าย (Close)
    6.ลงชื่อผู้ส่ง


     คำย่อที่นิยมใช้
    ASAP = As Soon as Possible
    AAMOF = As a Matter of Fact
    BBL = Be Back Later
    B4 = Before
    CU = See You
    EZ = Easy
    2U2 = To You Too
    GF = Girl friend
    BF = Boy friend
    P.S. = Post script
    LTNS = Long Time no See
    JIC = Just in case
    Thks & Rgrds = Thanks and Regards
    asap = as soon as possible
    cc = carbon copy (when you send a copy of a letter to more than one person, you use this abbreviation to let them know)
    enc. = enclosure (when you include other papers with your letter)
    pp = per procurationem (A Latin phrase meaning that you are signing the letter on somebody else's behalf; if they are not there to sign it themselves, etc)
    ps = postscript (when you want to add something after you've finished and signed it)
    pto (informal) = please turn over (to make sure that the other person knows the letter continues on the other side of the page)
    RSVP = please reply



     คำศัพท์ สำหรับผู้ใช้งานอีเม สำหรับผู้เรียนรู้การใช้งานอีเมลโดยเฉพาะ
    เืพื่อให้่ง่าย และรวดเร็วในการเรียนรู้การใช้งานอีเมล ไอที-ไกด์ ดอทคอม จึงไ้ด้รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับอีเมล มาให้เพื่อนๆ ได้ทำการความเข้าใจก่อนล่วงหน้า ทั้งนี้ เวเลาไปเจอคำศัพท์แปลกๆ ที่ไหน จะได้เข้าใจความหมายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
    คำศัพท์ เกี่ยวกับอีเมล์
    Archive
    คำสั่งหรือที่อยู่สำหรับการเก็บสำรองข้อมูล (Backup)
    Attached File
    การส่งไฟล์แนบไปกับอีเมล
    Inbox
    ที่อยู่ที่เก็บเมลที่มีคนอื่นส่งเข้ามา
    BCC: Blind Carbon Copy
    หมายถึงการส่งสำเนาเมลของเรา ไปให้บุคคลอื่นๆ ด้วย โดยคนที่ได้รับเมลอื่นๆ จะไม่ทราบ
    CC: Carboy Copy
    หมายถึงการส่งสำเนาเมลของเรา ไปให้บุคคลอื่นๆ ด้วย
    Compose
    การเรียกใช้คำสั่งในการสร้างเมลเพื่อการจัดส่ง มีความหมายเดียวกับ New Mail
    Deleted Items
    ที่อยู่ที่เก็บเมลที่ถูกลบไว้ สามารถกู้เมลกลับคืนได้จากโฟลเดอร์นี้
    Draft
    ทีอยู่ที่เก็บเมลที่เรากำลังเขียน หรืออาจเขียนยังไม่เสร็จ
    Email Account / Email Address
    หมายถึงชื่อที่อยู่อีเมลของเรา ตัวอย่างเช่น info@it-guides.com เป็นต้น เพื่อเป็นการระบุตัวตนของเรา
    Forward
    การส่งเมลที่ได้รับจากคนหนึ่ง ไปยังอีกคนหนึ่ง
    Outlook Express
    โปรแกรมสำหรับรับส่งเมลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา โปรแกรมนี้จะมาพร้อมกับ Windows สำหรับเวอร์ชั่นใหม่ ได้ถูกเปลี่ยนเป็น Microsoft Mail แทน
    Microsoft Outlook ก็เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมสำหรับรับส่งเมล จาก Microsoft แต่เป็นเวอร์ชั่นที่สูงกว่า Outlook Exress, Microsoft Mail และเป็นโปรแกรมที่ต้องซื้อเพิ่มเติมด้วย
    POP3: Post Office Protocol version 3
    มาตราฐานอย่างหนึ่งในการรับส่งเมล์
    Reply All
    การตอบกลับเมลที่ได้รับ ไปยังทุกๆ คนที่มีรายชื่ออีเมลในเมลฉบับนั้น ทั้งในช่อง To และ ช่อง CC (ส่วนบนของในเมลที่เราเขียนขึ้นมา)
    Reply
    การตอบกลับเมลที่ได้รับ ไปยังผู้ส่งถึงเราเท่านั้น
    New Mail
    การเขียนเมล์ฉบับใหม่ มีความหมายเดียวกับ Compose
    Out of Office
    คำสั่งในการกำหนดรายละเอียดว่า เราไม่ได้อยู่ในสำนักงาน เวลามีใครส่งเมลถึงเรา จะได้รับตอบกลับเมลแบบอัตโนมัติ
    Outbox
    ที่อยู่ที่เก็บเมลที่เรากำลังส่งออกไป (กำลังส่ง)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น